วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558

INTO THE WOODS


INTO THE WOODS / มหัศจรรย์คำสาปแห่งป่าพิศวง


ผู้จัดจำหน่าย : WALT DISNEY STUDIOS MOTION PICTURE
สตูดิโอผู้สร้าง : WALT DISNEY PICTURES
ผู้กำกับ : ร็อบ มาร์แชล (CHICAGO)
ประเภทของหนัง : ADVENTURE | COMEDY | MUSICAL

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอัธรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“ทุกคนล้วนเคยมีความผิดพลาด งานมิวสิคัลฉบับเทพนิยาย”


กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว.. ถ้าสมมิตว่าหนังที่ดัดแปลงมาจากละครเวทีอันโด่งดังอย่าง "INTO THE WOODS" เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ภายใต้ชายคาบ้าน วอลท์ ดิสนีย์ พิคเจอร์ แต่เป็นทางด้าน วอร์เนอร์, ฟ็อกซ์ หรือแม้แต่ทางด้าน ยูนิเวอร์แซล เราอาจจะได้เห็นได้ชม INTO THE WOODS ในเวอร์ชั่นที่ดาร์คกว่านี้หรือรุนแรงกว่านี้และอาจจะได้เห็น (จากนี้ขอเตือนว่าจะมี "สปอยล์" ข้ามๆ ไปได้ถ้ายังไม่อยากรู้ก่อน) ฉากการตายที่มันโจ่งแจ้งกว่านี้ เพราะด้วยการที่หนังทุนสร้าง 50 ล้านเหรียญเรื่องนี้อยู่ใต้บ้านดิสนีย์ทำให้ไม่สามารถจัดเต็มได้

ไม่ว่าจะเป็นความดาร์คโทนที่มืดหม่นหรือฉากการตายของตัวละครที่ชัดๆ (หนังจะใช้เทคนิคให้คนดูจินตนาการกันเองว่าสภาพการตายเป็นยังไง ไม่เห็นสภาพแต่เห็นและรู้ว่าตาย) แต่นั่นแหละเมื่ออยู่ภายใต้บ้านดิสนีย์นี่ถือและนับว่ามันดาร์คที่สุดเท่าที่ค่ายๆ นี้จะทำได้แล้วล่ะ


ซึ่งถึงจะไม่ดาร์คสุดๆ ตามที่คาดหวังสักเท่าไรหรือตามที่ได้ยินกิตติศัพท์มา (ไม่เคยดูฉบับละครเวที แต่ลองอ่านๆ คำวิจารณ์ทั้งหลายของต่างประเทศเอาแทน) แต่ถึงกระนั้นก็ไม่ได้เป็นเหตุผลที่จะชมหนังเรื่องนี้ไม่สนุกแต่อย่างใด เพราะหนังมีความโดดเด่นและความสนุกในตัวของมันเองอยู่แล้วครับ จุดเด่นหลักๆ แน่นอนนี่มันเป็นหนังเพลงแบบมิวสิคัล ซึ่งเราจะได้ฟังเพลงอันสุดแสนไพเราะจากทีมนักแสดงเกรด A ทั้งหลายอาทิ เมอร์ริล สตรีป, จอห์นนี่ เด็ปป์, เอมิลี่ บลันท์ เป็นต้น (เอาจริงๆ มาฟังเพลงก็คุ้มแล้วน่ะ)

จุดเด่นอันที่สองคือการที่หนังสามารถนำเทพนิยายกริมม์หลายๆ เรื่องมาผูกมัดให้เป็นเส้นเรื่องเดียวกันได้อย่างแนบเนียนทั้ง ซินเดอเรลล่า, แจ็คและต้นถั่ววิเศษ, หนูน้อยหมวกแดง และ ราพันเซล โดยหนังมีการดำเนินเรื่องภายใต้ตัวละครที่เป็นจุดศูนย์กลางก็คือ สามี-ภรรยา คนทำขนมปัง และคอยมี แม่มด ปรากฏตัวเป็นครั้งคราว หนังนำมายำจนเป็นเส้นเรื่องเดียวกันโดยไม่ได้รู้สึกว่ามันแปลกอะไรและทำให้เชื่อว่าทั้งหมดอยู่ในโลกใบเดียวกันด้วยซ้ำ โดยหนังดำเนินเรื่องภายใต้ ธีม ที่ว่า 'คำขอ' ส่วนคำขอจะดีหรือร้ายไปลุ้นกันต่อในหนัง


โดยเจ้าธีมคำขอที่ว่านี้เองก็มีนัยยะจิกกัดสังคมเล็กๆ น้อยๆ ออกแนวตลกร้ายก็ว่าได้ ทุกตัวละครจะเหมือนกันโดยทุกคนมีความคาดหวังภายใต้คำขออย่างเช่น นางซิน ก็ขอที่จะได้ไปงานเต้นรำ แต่พอเจอเจ้าชายกลับวิ่งหนี, คนทำขนมปังก็อยากมีลูกแต่พอมีก็ไม่มั่นใจว่าจะเลี้ยงลูกได้หรือไม่, หนูน้อยหมวกแดงก็จะไปพบคุณยายแต่ดันหลงทางไปกับหมาป่า เป็นต้นอะไรแบบนี้ ซึ่งทุกคนก็พบบทสรุปที่เหมือนจะจบแบบแฮปปี้เอนดิ้ง แต่ที่ไหนได้หนังหักมุมอะไรเล็กๆ น้อยๆ ที่เรียกว่าดาร์คพอสมควรเลย (อ้อหนังเคารพต้นฉบับเทพนิยายกริมม์พอสมควร อาทิ พี่เลี้ยงของนางซินโดนแม่เฉือนเท้าเพื่อให้ใส่รองเท้าได้ แถมโดนนกจิกตาบอกอีก)

แต่ถึงจะบอกว่าเป็นหนังที่ดาร์ค (ตามแบบดิสนีย์) แต่ก็ถือว่านี่เป็นหนังที่จัดว่ามีความบันเทิงสูงอยู่พอสมควรน่ะครับ อย่างที่บอกหนังดำเนินเรื่องผ่านเพลงสุดแสนไพเราะ แต่อีกนับหนึ่งก็แอบแฝงไปด้วยตลกร้าย หนังเนี่ย 2 ใน 3 ของทั้งเรื่องทำออกมาดีและน่าสนใจเป็นอย่างมาก แต่หนังดันพลาดจุดสำคัญใหญ่ๆ ในองก์สุดท้าย ถ้า 2 ใน 3 เป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมาก ถ้างั้น องก์สุดท้าย ถือเป็นอะไรที่หลงทางไปไกล หลงไปในป่าจนแทบหาทางออกไม่เจอ เพราะองก์สุดท้ายนี่ถือว่าน่าเบื่อมาก หนังดำเนินเรื่องได้สุดโต่งจนแอบเบื่อกันเลยทีเดียว แต่ยังดีที่หนังหาทางออกไปสู่บทสรุปที่ดีได้


การแสดงของนักแสดงนี่คงไม่ต้องพูดถึงเจ้าป้า เมอริล สตรีป จัดเต็มเหมือนทุกเรื่องที่ป้าเล่น แถมนี่ดูจะจัดเต็มกว่าตอน MAMMA MIA! ซ่ะอีกเพราะป้าจัดเต็มเสียงอันทรงพลังให้เป็นบุญแก้วหูจริงๆ ส่วน จอห์นนี่ เด็ปป์ แม้ว่าบทบาทไม่ได้เยอะเท่าไร แต่ทุกการปรากฏตัวนับว่าคุ้มค่าทุกนาทีเลยทีเดียว ส่วน แอนนา เคนดริค, เจมส์ คอร์เด็น, เอมิลี่ บลันท์, ลิลล่า ครอว์ฟอร์ด, บิลลี่ แม็กนุสเซ่น, แม็คเคนซี่ เมาซีย์, แดเนี่ยล ฮัทเทิลสโตน ทำหน้าที่ได้ดีมากๆ แต่ที่เซอร์ไพรซ์เพราะขโมยซีนสุดๆ คือ คริส ไพน์ กัปตันเคิร์กของแอดมิน ทุกการปรากฏตัวจะทำให้ทุกคนลืมเจ้าชายผู้ทรงเสน่ห์ในเทพนิยายฝันหวานไปได้เลยเพราะงานนี้มัน "เกรียน" มาก

ช่วงท้ายอาจจะแล้วแต่ความชอบของคนครับ แต่ถ้าพูดแบบรวมๆ INTO THE WOODS เป็นหนังที่บันเทิงพอสมควร แค่ไปฟังเพลงก็คุ้มค่าเงินแล้วครับ ขอคอนเฟิร์ม!...


ความยาวทั้งหมด 125 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger