วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558

TAKEN 3


TAKEN 3 / เทคเคน 3 ฅนคมล่าไม่ยั้ง


ผู้จัดจำหน่าย : 20TH CENTURY FOX
สตูดิโอผู้สร้าง : EUROPA CORP., CANAL+
ผู้กำกับ : โอลิวิเย่ร์ เมกะตัน (TAKEN 2)
ประเภทของหนัง : ACTION | CRIME | DRAMA

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอัธรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“การกลับมาบู๊ครั้งสุดท้ายของนาย ไบรอัน 'เดอะ ซวย' มิลส์”


ในภาคแรกลูกสาวโดนจับตัวไป จนตัวเองต้องไปช่วย ในภาคที่สอง ทั้งตัวเองและก็อดีตภรรยา ก็โดนจับตัวไป จนต้องให้ลูกสาวมาช่วยและตัวเองก็ออกตามล่าคนร้ายเอง ในภาคที่สามนี้ อดีตภรรยาที่กำลังกลับมาคืนดีกันก็โดนฆ่าตาย! และยังโดนใส่ร้ายว่าเป็นคนฆ่าซ่ะอีก ทำให้เขาต้องตามล่าไอ้คนที่อยู่เบื้องหลังนี่คือเรื่องย่อของทั้ง TAKEN (ปีแอร์ โมเรล, 2008), TAKEN 2 (โอลิวิเย่ร์ เมกะตัน, 2012) และใน TAKEN 3 ซึ่งนี่จะเป็นการกลับมาออกแอ็คชั่นครั้งสุดท้ายของนายไบรอัน เดอะ ซวย เอ้ย!! ไบรอัน มิลส์ (รับบทโดยป๋าเลียม นีสัน) ที่หนนี้ได้ โอลิวิเย่ร์ เมกะตัน มากำกับเหมือนเดิม สมทบด้วยหน้าเก่าหน้าใหม่ทั้ง แม็กกี้ เกรซ, แฟมเก้ แจนเซ่น และ ฟอเรสท์ วิทเทคเกอร์ เป็นต้น..

ต้องยอมรับเลยว่าภาคที่สามนี้นับเป็นภาคที่พูดได้เต็มปากเลยว่าเป็นภาคที่บทดีที่สุดก็เพราะอย่าลืมว่าทั้งสองภาคที่ผ่านมาน้ำหนักมันเทไปที่ฉากแอ็คชั่นและการช่วย ซึ่งบทหนังก็เลยเป็นเหมือนแค่องค์ประกอบให้หนังมันเดินไปสู่บทสรุปได้ ดังนั้นพอภาคนี้ไม่ได้เน้นและไม่มีใครต้องโดนจับตัวไป (เอาจริงๆ มีคนโดนลักพาตัวน่ะ) ทำให้ภาคนี้เลยมาเน้นที่บทให้มันดีมากขึ้นกว่าเดิมได้ แต่การทำบทให้ดีนี่ถือเป็นความเสี่ยงของหนังก็ว่าได้ ถ้าบทดีแอ็คชั่นดีก็ชมก็ยกย่องกันไป แต่ถ้าไม่ดีก็รอฟังเสียงสรรเสริญได้เลย ซึ่งอย่างที่บอกพูดได้ว่าภาคนี้ทำบทได้ดีกว่าสองภาคที่ผ่านมา แต่ก็พูดได้ว่าบทดีขึ้นแต่หนังกลับน่าเบื่อแบบสุดๆ แทน!?


อย่างแรกหนังพยายามจะทำให้หนังมีความซับซ้อนหวังจะทำให้ตื่นเต้นหวังให้คนดูลุ้นกันไปตลอดเรื่อง แต่เหมือนลืมนึกไปว่าคนดูไม่ได้หลอกกันง่ายๆ คือเดากันได้ตั้งแต่ต้นเรื่องแล้วว่าบทสรุปจะออกมารูปแบบไหน นอกจากนี้หนังเองก็พยายามจะทำให้หนังเป็นหนังทริลเลอร์ที่โยน ไบรอัน ให้เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ที่ยากลำบาก ไหนจะต้องสืบหาคนร้ายที่ฆ่า เลนอร์ และยังต้องหาทางปกป้อง คิม ให้ปลอดภัย หนักไปอีกขั้นยังโดนตำรวจทั้งหลายออกตามล่า แต่หนังก็พลาดไปอีกจุดนั่นก็คือดันบรรยายสรรพคุณว่า ไบรอัน มิลส์ เนี่ยดันเก่งเกินไปหน่อย ทำให้เราเลยรู้สึกหมดลุ้นเลยทีเดียว ไม่รู้ว่าตำรวจกระจอกหรือไบรอันเก่งเกินไปก็ไม่ทราบ

หนังมันก็เลยหมดสนุกกันเลยทีเดียว ไหนจะบทที่เดาได้ แม้จะพยายามทำให้มีหักมุมก็ตาม แต่ก็พอจับทางได้ตั้งแต่ต้นเรื่อง ไหนจะความเก่งของไบรอันอีก มันก็เลยธรรมดามากสำหรับภาคนี้ ตัวร้ายก็โคตรอ่อน ตำรวจก็โคตรจะกาก ก็งั้นๆ ล่ะสำหรับภาคนี้ แต่ในด้านแอ็คชั่นก็ทำได้ใช้ได้ พอให้ผ่านได้ ภาคนี้ที่มีดีอยู่บ้างก็คือ ป๋าเลียม นีสัน ที่ยังเท่เหมือนเดิม และก็การมี ฟอเรสท์ วิทเทคเกอร์ ในบท ตำรวจ ที่ตามสืบคดีของไบรอัน ที่ทำให้รู้ว่ามีตำรวจที่ตามทัน ไบรอัน อยู่คนเดียวทั้งโรงพัก นอกนั้น แมร่งงงง! ท้ายสุดกราบล่ะอย่ามีภาคสี่เลยให้มันจบเท่านี้เหอะน่ะ...


ความยาวทั้งหมด 109 นาที
คะแนน 6.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger