วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

GANGNAM BLUES


GANGNAM BLUES / โอปป้า ซ่ายึดเมือง


ผู้จัดจำหน่าย : SHOWBOX/MEDIAPLEX INC.
สตูดิโอผู้สร้าง : M.O.VERA PICTURES
ผู้กำกับ : ยู ฮา (A FROZEN FLOWER)
ประเภทของหนัง : ACTION | DRAMA

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“กังนัมไม่ได้สนใสอย่างที่คุณรู้จัก หนังแอ็คชั่น-ดราม่า เลือดเดือด”


"GANGNAM BLUES" หรือชื่อทางการในเกาหลีก็คือ "GANGNAM 1970" แต่นั่นคงไม่ได้เด็ดดวงเท่าชื่อไทยที่ว่า "โอปป้า ซ่ายึดเมือง" ส่วนที่มาของชื่อไทยสุดเด็ดนี้ถ้าไม่เพราะความดังของ ลีมินโฮ ก็อาจจะเป็นเพราะเพลง Gangnam Style ของ PSY ก็เป็นได้ แต่นั่นก็ช่างมันเถอะรู้ไว้แค่ว่าชื่อไทยของหนังเรื่องนี้จัดว่าเด็ดอยู่ (แต่เด็ดในมุมมองของใครก็ว่ากันเองน่ะ)

เอาล่ะเข้าเรื่องแบบจริงจังบ้าง GANGNAM 1970 นี่แค่ชื่อก็บอกแล้วว่าหนังว่าด้วยเรื่องของเขตเศรษฐกิจพิเศษของเกาหลีใต้อย่าง 'กังนัม' โดยหนังจะบอกเล่าเรื่องในยุค 70 ในช่วง กังนัม ที่ในอดีตเป็นแค่เพียงหมู่บ้านธรรมดาที่ทำเกษตรกรรมเท่านั้น ก่อนที่นักธุรกิจและนักการเมืองหัวใสมือ (ไม่) สะอาดจะเข้าไปกว้านซื้อที่ดินและเปลี่ยนที่ดินผืนนั้นให้เป็นอย่างทุกวันนี้ โดยหนังจะเน้นไปที่สองตัวละครนั่นก็คือ คิงจงแด (ลีมินโฮ) และ แบยงกี (คิม แรวอน) สองพี่น้องกำพร้าที่เดินเส้นทางต่างกันแต่มาบรรจบและต้องเข้ามาเกี่ยวข้องกัน โดยมีเรื่องราวธุรกิจอันดำมืดของเขตกังนัมเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่งและเรื่องราวทั้งหมด

ยู ฮา (A FROZEN FLOWER) ผู้กำกับของหนังเข้ามาแต่งแต้มหนังเรื่องนี้และเปลี่ยนความทรงจำที่เรามีต่อ กังนัม ไปอย่างหมดสิ้น หนังไม่ได้นำเสนอแดนมหัศจรรย์นามว่า กังนัม (ที่เปรียบเหมือนตัวละครสำคัญอีกตัวของหนังก็ว่าได้...?) ในมุมมองที่เป็นสถานที่อันสดใสและงดงามแบบที่เรารู้จักและรับรู้มา แต่เลือกทำและนำเสนอให้ กังนัม ในหนังเรื่องนี้กลายเป็นสถานที่มีอดีตอันไม่สดใสและสวยรู้มากนัก เป็นกังนัมที่ย่ำแย่ก็ว่าได้ แม้ว่าก่อนหนังฉายได้ขึ้นและบอกว่าเหตุการณ์ทั้งหมดเป็นแค่เรื่องแต่ง แต่เมื่อหนังนำเสนอแบบนี้เชื่อลึกๆ ว่าบางทีมันก็ต้องมี Fact ที่เป็นของจริงบ้างล่ะน่ะ ตัวละครอาจจะแต่งแต่ประวัติความเป็นมานี่มันต้องมีจริงบ้างล่ะน่ะ!?

ในด้านของตัวหนังก็ถือว่านี่เป็นหนังแนวมาเฟียที่มี แอ็คชั่น-ดราม่า (หนักๆ) เป็นหัวใจสำคัญ โดยใช้จุดศูนย์กลางคือ สองพี่น้อง และ กังนัม เป็นหัวใจของเรื่องก็ว่าได้ การจับเอาสองพี่น้องที่มีเส้นทางที่แตกต่างกันมาโยนลงไปและพาให้คนดูได้ลุ้นระทึกและติดตามในการเดินทางของทั้งคู่ว่าจะไปจบลงในรูปแบบใดนับว่าเป็นความสนุกที่เราจะได้เจอจากหนังเรื่องนี้ GANGNAM 1970 เป็นหนังที่มีบทและการดำเนินเรื่องที่ดีครับ มีการพลิกเรื่องราวไปมาได้อย่างลื่นไหลและนั่นถือเป็นความสนุกที่เราจะได้ลุ้นกับหนังเรื่องนี้ครับ เอาจริงๆ เนื้อเรื่องของหนังอาจจะซับซ้อนอะไรเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้ยากลำบากในการถ้าตามดีๆ แต่สมมติถ้าหลุดไปนิดหน่อย (เช่นยกนาฬิกามาดู) ก็อาจจะมีหลุดไปบ้าง แต่ดูไปสักหน่อยก็จะตามเรื่องราวทั้งหมดทันอยู่ดี


แม้ลึกๆ แล้วในส่วนของซีนและฉากที่ต้องเน้นอารมณ์หนังทำได้ไม่สุดเท่าที่ควรครับ ยกตัวอย่างเช่น (ยกฉากที่ถือไม่เป็นการสปอยล์ล่ะกัน) อย่างฉากที่น้องสาว (ซอลฮยอน วง AOA) โดนตบนี่ ถ้าเป็นคนที่เรารักมากๆ เราก็ต้องเดือดเป็นฝืนเป็นไฟไปแล้ว แต่พี่กลับไปนั่งคุยกับไอ้คนที่ตบน้องของพี่เนี่ยน่ะ วอททท!? (แต่พอซีนที่สองที่น้องสาวโดนซ้อม แล้วพี่เดือดแล้วไปกระทืบนี้โคตรโหด! จริงๆ หนังมันก็มีอยู่หลายฉากเหมือนกันน่ะที่ถ้าหนังเล่นแบบเน้นๆ ในซีนอารมณ์ หรือขยี้แบบเน้นๆ ให้มันพุ่งไปให้สุดทางได้ เชื่อเลยว่าหนังจะออกมาสมบูรณ์แบบกว่าที่เป็นอยู่ครับ เพราะหลายๆ ครั้งก็ดันมาตกม้าตายกับซีนอารมณ์เนี่ยล่ะ ถ้าไม่นับตรงนี้โดยรวมมันก็ออกมาเกือบจะสมบูรณ์แบบแล้วครับ

ฉากแอ็คชั่นของหนังถือว่าดิบเถื่อนพอสมควร แต่ก็ไม่ได้ดิบเถื่อนจนโหดเกินไป แต่เป็นความดิบที่อยู่ในมาตรฐานที่ทำให้ตัวละครนำออกมาดูเท่ หลายๆ ฉากทำออกมาได้เหมือนชม CROWS ผสมกับ THE RAID: REDEMPTION ครับ อาจจะไม่ยิ่งใหญ่เท่าแต่ก็ทำออกมาได้สนุกและมันส์ดี นอกนั้น GANGNAM 1970 ก็เป็นหนังที่ดีครับ ใครเป็นแฟนคลับของ ลีมินโฮ และ คิม แรวอน น่าจะชื่นชอบครับ เพราะหนังใช้เสน่ห์ของทั้งคู่ได้อย่างเต็มที่ครับ แฟนๆ น่าจะปลาบปลื้มหนังเรื่องนี้ครับ (แต่ผมขอไปปลาบปลื้มกับทางด้านของ ซอลฮยอน แทนครับ อิอิ)...


ความยาวทั้งหมด 135 นาที
คะแนน 8.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger