วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

MAPS TO THE STARS


MAPS TO THE STARS / มายาวิปลาส


ผู้จัดจำหน่าย : ENTERTAINMENT ONE, MONO FILM
สตูดิโอผู้สร้าง : PROSPERO PICTURES, SENTIENT ENTERTAINMENT
ผู้กำกับ : เดวิด โครเนนเบิร์ก (THE FLY, A DANGEROUS METHOD)
ประเภทของหนัง : DRAMA

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
เดวิด โครเนนเบิร์ก ปะทะ วงการบันเทิง!”


MAPS TO THE STARS งานดราม่างานกำกับชิ้นใหม่ของ เดวิด โครเนนเบิร์ก จาก THE FLY, A DANGEROUS METHOD และ COSMOPOLIS งานหนังดราม่าที่จิกกัดวงการบันเทิงได้อย่างเจ็บแสบสุดๆ หนังที่ส่ง จูลิแอนน์ มัวร์ ขึ้นไปรับรางวัลนำหญิงยอดเยี่ยมจากงานเทศกาลหนังเมืองคานส์หนล่าสุด และยังส่งให้ป้ามัวร์ได้เข้าชิงนำหญิงลูกโลกทองคำในสาขาตลกและเพลงแต่ก็พลาดให้กับ เอมี่ อดัมส์ จาก BIG EYES (แต่ มัวร์ ก็ไปได้นำหญิงในสาขาดราม่าแทนจาก STILL ALICE ที่ โมโนฟิลม์ เตรียมนำเข้าฉายเร็วๆ นี้เหมือนกัน) ซึ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาทาง โมโนฟิลม์ ก็ได้เชิญทางเพจเราไปดูหนังเรื่องนี้ด้วย ต้องขอขอบคุณทางค่ายไว้ ณ ที่นี้ด้วย ซึ่งทางด้านหนัง MAPS TO THE STARS ก็ไม่ทำให้เราผิดหวังครบ!

นี่เป็นหนังดราม่าครับแต่ไม่ใช่งานดราม่าเครียดๆ อะไรแบบที่เรานึกว่าหนังจะเป็นครับ แต่เป็นหนังดราม่าประเภทที่ว่าเป็นดราม่าที่มาในเชิงตลกร้าย เสียดสีวงการบันเทิงได้อย่างเผ็ดร้อนและมีทั้งความมันส์และความฮาที่มาพร้อมลูกบ้าของตัวละคร จั่วหัวไว้แบบนี้อย่านึกว่าหนังจะไม่สนุด ขอบอกว่า MAPS TO THE STARS เป็นหนังที่มีความสนุกและก็มีความบันเทิงสูงมากครับ ไม่ได้ดูยากลำบากอะไรแม้แต่น้อย ถือเป็นงานที่มีความเซอร์ไพรซ์สุดๆ


หนัง MAPS TO THE STARS เป็นเรื่องราวของ ฮาวาน่า (จูลิแอนน์ มัวร์) นักแสดงสาวมากฝีมือที่พยายามหาหนทางรับบทนำหญิงในหนังรีเม็คที่แม่ของเธอเคยแสดงไว้, เจโรม (โรเบิร์ต แพททินสัน) คนขับรถที่พยายามหาหนทางในการก้าวเข้าสู่วงการในฐานะนักแสดงและก็มือเขียนบท, เบนจี้ (อีแวน เบิร์ด) นักแสดงเด็กที่ (เคย) ติดยาและพยายามกลับมาเด่นอีกครั้งกับความวุ่นวายของครอบครัวอย่างพ่อ สเตฟฟอร์ด ไวสส์ (จอห์น คูแซ็ค) นักบำบัดนักจิตวิทยา และ คริสติน่า (โอลิเวีย วิลเลี่ยมส์) แม่ที่แอบจิตหน่อยๆ ทั้งพ่อและแม่ของ เบนจี้ ที่ดันมีความลับที่ไม่สามารถบอกให้กับโลกรู้ได้ โดยทุกส่วนจะมี อกาธา (มีอา วาซิโคว์สก้า) เด็กสาวที่มีอดีตกับครอบครัวไวสส์เป็นจุดเชื่อมเรื่องราวทั้งหมด..

ซึ่งหนังทั้งเรื่องก็วนเวียนอยู่แค่ตัวละครแค่นี้ครับ ถ้าไม่นับตัวละครที่ โรเบิร์ต แพททินสัน แสดงไว้ที่ดูเป็นมนุษย์ปกติปุถุชนที่สุด ก็ขอบอกว่าตัวละครทุกตัวที่เหลือมีความจิตความบ้าในตัวมันเองอยู่ที่ใครจะมากจะน้อยเท่านั้นเอง ซึ่งไอ้ความจิตของตัวละครทั้งหลายนี่ก็เป็นจุดเด่นหลักๆ อีกจุดของตัวละครก็ว่าได้ ซึ่งตัวละครที่โดดเด่นที่สุดของหนังก็คือ ฮาวาน่า ที่ จูลิแอนน์ มัวร์ แสดงไว้ครับ นี่เป็นตัวละครที่บ้าบอคอแตกที่สุดของหนังก็ว่าได้แล้ว ซึ่งพอได้การแสดงของ มัวร์ มานำเสนอก็ทำให้ตัวละครตัวนี้มีความโดดเด่นที่สุดของหนังก็ว่าได้ ทำให้ไม่แปลกใจเลยที่ คานส์ เลือกเธอให้ได้นำหญิงยอดเยี่ยม (พูดตรงนี้คงไม่เก็ทว่ามันเจ๋งขนาดไหนต้องไปชมเอง!)


แต่ที่ขอยกมาพูดสิ่งที่เป็นประเด็นพอให้พูดได้มากและเด่นที่สุดคงไม่พ้นกรณีดาราเด็กครับ ไม่รู้ว่าหนังจงใจหรือเปล่าที่จะแอบจิกกัดบรรดาดาราเด็กทั้งหลายหรือเปล่าก็ไม่ทราบ แต่ดูยังไงมันก็เหมือนแอบจิกกัด แม็คคัลเลย์ คัลกินส์ อดีตดาราเด็กสุดโด่งดังหรือเปล่าก็ไม่ทราบได้ หรือจะแอบจิกกัด ลินด์เซย์ โลแฮน หรือเปล่าอันนี้เราก็ไม่รู้ แต่ที่แน่ๆ หนังมันจิกกัดดาราเด็กเหล่านี้อย่างแน่นอน ขอคอนเฟิร์ม ซึ่งก็ขอบอกว่าหนังแอบจิกกัดเนียนๆ แต่ก็ขอบอกว่าแสบลึกๆ เลยทีเดียวเชียวเลยล่ะงานนี้

คืองี้น่ะที่บอกๆ มาว่าหนังมันแสบและแอบจิกกัดอะไรทั้งหลายเนี่ย คือมันจะฮาและอินมากขึ้นถ้าติดตามข่าวสารวงการนี้มาโดยตลอด พอหนังพูดชื่อดาราดังๆ ขึ้นมานี่มันจะเป็นอะไรที่สุดยอดมาก ที่แน่ๆ ตอนเบนจี้ หรือ จัสติน ทิมเบอร์เล็ค ตอนเด็ก (เหมือนจริงอะไรจริง) บำบัดอาการจิตแล้วพูดชื่อ โรเบิร์ต ดาวนี่ย์ จูเนียร์ มานี่มันแสบทีเดียวเชียวล่ะ


ก็อย่างที่บอก MAPS TO THE STARS เป็นหนังที่จิกกัดวงการบันเทิงอย่างที่บอกไป เดวิด โครเนนเบิร์ก สามารถทำหนังออกมาได้บันเทิงกว่าที่คิดไว้มาก จิกกัดแสบๆ คันๆ ได้อย่างแซ่บ แต่เอาจริงๆ หนังไม่ต้องหยิบยก ฮอลลีวู้ด ขึ้นมาเป็นแกนกลางก็ได้ เพราะจะเอาวงการบันเทิงประเทศมาเล่นก็คงไม่ต่างกัน แต่ที่หยิบยก ฮอลลีวู้ด มาเล่นก็คงเพราะมันเป็นอะไรที่สามารถทำให้คนดูสามารถเก็ทและอินกับวงการบันเทิงและสารที่หนังจงใจนำเสนอได้นั่นเอง .. MAPS TO THE STARS เป็นหนังที่ดีครับ เราไม่อยากให้พลาดครับ...


ความยาวทั้งหมด 111 นาที
คะแนน 8.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger