วันจันทร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

A LITTLE CHAOS


A LITTLE CHAOS / สวนนี้มีมนต์รัก


ผู้จัดจำหน่าย : FOCUS FEATURES
สตูดิโอผู้สร้าง : LIONSGATE, BBC FILMS
ผู้กำกับ : อลัน ริคแมน (THE WINTER GUEST)
ประเภทของหนัง : COMEDY | DRAMA | ROMANCE

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“สวนต้องห้ามแห่งความรัก”


เป็นหนังที่ว่าด้วยเรื่องของการทำสวนแต่มีฉากที่ว่าด้วยการทำสวนอยู่เพียงเล็กน้อย? แล้วนี่มันคือหนังที่ว่าด้วยเรื่องอะไรล่ะ? แท้จริงแล้วนี่เป็นหนังรักครับ เป็นหนังรักดราม่าที่ว่าด้วยเรื่องราวความรักของบุคคลที่เกี่ยวข้องกับสวนในพระราชวังแวร์ซายในที่นี้มีตั้งแต่ระดับพระราชาไปจนถึงผู้รับเหมาดูแลสวน (พูดงี้ถูกมั้ยน่ะ ก็ มาดามเดอบาร่าที่ เคท วินสเลต รับบทนางเข้ามารับหน้าที่ดูแลก่อสร้างสวนนี่) ซึ่งตัวหนังก็วนอยู่แค่ตัวละครที่เกี่ยวกับสวนในแวร์ซายนี้นี่แหละน่ะ

นี่เป็นงานกำกับชิ้นที่สองในชีวิตของ "อลัน ริคแมน" ผู้รับบท ฮานส์ กรูเบอร์ ใน DIE HARD หรือ ศจ. สเนปส์ จากแฟรนไชส์ แฮร์รี่ พอตเตอร์ นั่นเอง ซึ่งตัวหนัง A LITTLE CHAOS ตามความรู้สึกของผมถ้ามองในมุมกว้าง (แบบกว้างๆ เลย) ถือว่าหนังออกแนวโคตรนิ่งสนิทเลยน่ะ จะว่าด้วยเพราะว่า การเล่าเรื่องของ ริคแมน มันเนิบช้าไปช้าๆ เรื่อยๆ ตามวัยของริคแมนหรือเปล่าก็ไม่ทราบได้ (ปีนี้ก็ 69 จะ 70 ล่ะ) อีกทั้งการถ่ายทอดภาพบนจอที่ออกแนวช้าๆ นิ่งๆ เคลื่อนกล้องช้าๆ หนำซ้ำสกอร์หรือดนตรียังไม่ค่อยใช้ด้วยหรือเปล่าก็ไม่ทราบ ทำให้องค์แรกของหนังนับเป็นองค์ที่น่าเบื่อไปเล็กน้อย


แต่พอองค์ที่สองหลังจากมาดามเดอบาร่าเข้าไปดูแลสวนได้พบกับตัวละครที่ สแตนลี่ย์ ทุชชี่ เล่นหนังกลับดำเนินเรื่องได้ดีขึ้นน่ะ เพราะหลังจากองค์แรกออกไปทางนิ่งๆ พอมีการปรากฏตัวของ ทุชชี่ เข้าไปหนังกลับมีสีสันมากขึ้น หลังจากนี้ถือว่าหนังดูเพลินพอตัวเลยทีเดียว ยิ่งพอถึงช่วงที่ มาดามเดอบาร่าได้พบกับพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 (อลัน ริคแมน) หนังมาเต็มมีครบทุกอารมณ์ ฮา, ดราม่า, ความรัก, ทุกข์, เศร้า มาครบมาเต็ม จากนี้ถือว่าดูเพลินเลยทีเดียว

สัมพันธ์ของตัวละครอาจจะเป็นจุดชวนติเล็กน้อย หนังเล่าเรื่องความรักของ มาดามเดอบาร่า กับ นายท่านเลอนอร์ต (มาธิอาส เฌอนาร์ต) ได้ไม่เด่นพอในส่วนตรงนี้ (อุปสรรครักจะมาก็มาจะไปก็ไปง่ายๆ) แต่ถ้ามองภาพรวมสำหรับเรา A LITTLE CHAOS เราดูแล้วก็แฮปปี้น่ะดูได้เพลินๆ ดี ไม่ได้รู้สึกว่าหนังน่าเบื่อเลย (ยกเว้นช่วงแรกหลังจากนั้นหนังก็ดีขึ้น) โอเคเราแฮปปี้กับหนังเรื่องนี้ เคท วินสเลต ยังสวยไม่เปลี่ยนแปลง จะติอีกสักจุดหนังโชว์สวนที่เสร็จแล้วแค่นิดเดียว ถ้าโชว์มากกว่า โชว์ให้เห็นความสวยมากกว่านี้จะดีไม่น้อยเลยน่ะ...


ความยาวทั้งหมด 117 นาที
คะแนน 7/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger