วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

GIN NO SAJI SILVER SPOON


GIN NO SAJI SILVER SPOON / ซิลเวอร์สปูน


ผู้จัดจำหน่าย : TOHO COMPANY
สตูดิโอผู้สร้าง : TBS
ผู้กำกับ : โยชิดะ เคสุเกะ (JUN KISSA ISOBE)
ประเภทของหนัง : COMEDY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“บุตะด้ง!~~~ อร่อยมาก... เอ้ย! โอเอโสะ อร่อยมาก!..”


“บางครั้งการไม่มีความฝันนี่ก็ดีเหมือนกันน่ะ...” ออกตัวไว้ก่อนเลยว่าเพิ่งมีโอกาศได้อ่านตัวมังงะของ GIN NO SAJI "SILVER SPOON" ของ เจ๊วัวแว่น "อาราคาว่า ฮิโรมุ" (FULLMETAL ALCHEMIST) ก่อนได้ชมหนังแค่ 3-4 วัน! (เอาจริงๆ ก็คือซื้อมาดองไว้เกือบจะเป็นชาติล่ะเพิ่งแกะอ่านแล้วก็อ่านทั้งสิบเล่มจบไป และรู้สึกผิดไงก็ไม่รู้ที่พลาดมังงะชั้นยอดเรื่องนี้ไป) ซึ่งตัวมังงะนั่นถือเป็นมังงะที่อ่านสนุกมากๆ เพลินสุดๆ แถมยังสอนข้อคิดต่างๆ ในการดำรงชีวิตอีก..

ฮะจิเคน ยูโงะ หนุ่มน้อยผู้มีอดีตและไม่ค่อยจะถูกกับครอบครัวได้หนีมาเข้าเรียนชั้นมัธยมปลายที่โรงเรียนการเกษตรโอเอโสะ โรงเรียนที่หันไปทางไหนก็เจอแต่ทุ่งหญ้าอันกว้างใหญ่สุดลูกหูลูกตา ฮะจิเคน ได้เข้ามาเรียนยังที่แห่งนี้ที่ไม่เรียนก็ต้องทำปศุสัตว์หรือไม่ก็ทำเกษตร และที่แห่งนี้ก็ทำให้เด็กหนุ่มผู้นี้เปลี่ยนแปลงไปโดยเฉพาะการมีชีวิตอยู่.. นี่คือเรื่องย่อแบบสั้นๆ ของ GIN NO SAJI SILVER SPOON ครับ โดยฉบับคนแสดงนี้ได้ โยชิดะ เคสุเกะ มาทำหน้าที่กำกับครับ


เป็นหนังที่ดัดแปลงมาจากมังงะอีกเรื่องที่มีการดัดแปลงให้แตกต่างจากตัวมังงะไปไม่มากก็น้อยครับ แต่ก็ถือเป็นการกล้าที่ดัดแปลงที่ดี เห็นได้จากการที่หนังกล้าที่จะตัดอะไรที่ไม่จำเป็นออกไปตั้งมากมาย อาทิ พี่ชายของยูโงะ หรือ ไอคาว่า เพื่อนที่ไม่เก่งเรื่องเรียนของ ฮะจิเคน เป็นต้น! หรือแม้แต่การตัดบทบาทของชมรมขี่ม้าไปพอสมควร (และนั่นทำให้ได้อดเห็นความเท่ห์ของท่านมารอนเลย T^T) แต่นั่นก็ถือเป็นเรื่องดีพอสมควร คือถ้าฉบับหนังยังมีการปรากฏตัวของพี่ชายยูโงะอาจจะทำให้เนื้อหาที่ฉบับคนแสดงพยายามเล่าและเล่นนี่อาจจะออกมาดูไม่จืดเลยก็ว่าได้

แต่ถึงตัดไปอย่างไรก็ตามที (บางที่ก็แอบเสียดายแต่ถ้าฉบับหนังคิดจะตามหมดหนังอาจจะออกมาไม่สนุกก็ได้) แต่นั่นก็กลับทำให้เนื้อหาสำคัญของเรื่องอย่างการที่ ฮะจิเคน ได้ก้าวไปในโลกที่ไม่คุ้นเคยได้พบเจอประสบการณ์ต่างๆ ที่แตกต่างจากที่เขารับรู้อย่างมากมายที่อาจจะหาไม่ได้หาก ฮะจิเคน นั้นยังอยู่กับโลกใบเดิมที่เขาอยู่ และก็ทำให้หนังเองมีความสมบูรณ์แบบและลงตัวในแบบของมันเอง ไม่ต้องเล่นเรื่องให้หวือหวาหรือใหญ่โตอะไรนัก แต่ท้ายที่สุดหนังกลับคว้าใจของคนดูได้แบบเต็มๆ เพราะหนังทั้งสนุกสนานและก็ซาบซึ้ง และอบอุ่นหัวใจเป็นอย่างมาก


ท้ายที่สุดคนดูก็จะไม่ต่างอะไรกับคุณพ่อของฮะจิเคนที่กลับมาพบลูกที่เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น มีเพื่อนที่ยอมรับในตัวเขา แค่นั้นก็เพียงพอและไม่มีอะไรต้องพูดให้มากความว่า "เด็กคนนี้ทำได้แล้วน่ะ" ... GIN NO SAJI SILVER SPOON ถือเป็นหนังอีกเรื่องที่แคสท์นักแสดงได้เข้าขั้นโหดและเหมือนมังงะพอสมควรเลย อาทิ นาคาจิม่า เคนโตะ ในบท ฮะจิเคน หมอนี่เป็นไอดอลนักร้องแต่พอใส่แว่นนี่เหมือนหลุดมาจากหน้าหนังสือซะงั้น หรือหนู ฮิโรเสะ อลิซ นี่เหมือน อากิ มากให้ตายเถอะจะเหมือนเกินไปแล้ว นอกนั้นทั้ง อิตจัง, ทามาโกะ, อ. ฟูจิ หรือ อ. นาคาจิม่า (คนนี้ดัดแปลงได้ดี) ก็ล้วนเหมือนหลุดมาจากมังงะหมด แต่ที่เหมือนที่สุดคงไม่พ้น หมู ที่มารับบท บุตะด้ง ครับ เหมือนสุดๆ ทั้งยามเป็นและยามเป็นเบคอน เหมือนจริงๆ...


ความยาวทั้งหมด 111 นาที
คะแนน 9/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger