วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2559

SENSEI TO MAYOI NEKO


SENSEI TO MAYOI NEKO / กลับบ้านเถอะนะ...เจ้าเหมียว


จัดจำหน่าย : KLOCK WORX
สตูดิโอผู้สร้าง : KLOCK WORX
ผู้กำกับ : ฟุคางาวะ โยชิฮิโระ (TWILIGHT SASARA SAYA)
ประเภทของหนัง : COMEDY, DRAMA

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง


“ถ้าไม่ชอบแมว นั่นแปลว่าชีวิตได้พลาดความสนุกไปอีกหนึ่งอย่าง...” เรื่องราวของ ครูใหญ่วัยเกษียน (โอกาตะ อิซเซย์) กับแมวจร (ไม่จัด) ตัวหนึ่งที่ไปโผล่บ้านนั้นทีบ้านนี้ทีจนได้ชื่อเสียงเรียงนามมามากมายหลายชื่อ ซึ่งชีวิตวันๆ หนึ่งของครูใหญ่ก็ไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเท่าไรนัก จะมีก็แค่ไอ้หนุ่มคนหนึ่งที่มาโผล่ที่บ้านเป็นครั้งเป็นคราวเพื่อมาสแกนรูป (ไอ้หมอนี่รับบทโดย โซเมทานิ โชตะ) บางวันก็มานั่งแปลหนังสือบ้างอะไรบ้าง จนวันหนึ่งชีวิตของ ครูใหญ่ ก็เปลี่ยนแปลงไปตลอดกาลหลังไปไล่แมวตัวนี้ และจากเหตุการณ์นั้นครูใหญ่จึงได้เรียนรู้สิ่งที่สำคัญบางอย่างขึ้นมา

ในที่นี้แน่นอนเลยว่าหนังนั้นจงใจและตั้งใจที่จะเล่นเรื่องความเหงา ผ่านมุมมองในเรื่องนี้ที่ ครูใหญ่ มีต่อแมวจรที่มีชื่อว่า มี้ (หรืออีกหลายๆ ชื่อทั้ง ทามาโกะ, อิจิโร่, โซระ) ซึ่งเป็นเหมือนตัวแทนภรรยาที่จากไปแล้วนั่นเอง จากตอนแรกที่รำคาญ มี้ เพราะว่าชอบมาที่บ้านแล้วมักทำให้นึกถึงภรรยาอยู่บ่อย แต่พอ มี้ หนีไปก็ทำให้เกิดความรู้สึกต่างๆ ขึ้นมามากมาย ซึ่งตัวหนังก็เล่าเรื่องสัมพันธ์ของ ครูใหญ่ กับ มี้ (รวมถึงคนรอบตัว) ได้อย่างเรียบๆ ง่ายๆ ไม่หวือหวา


แต่ถึงกระนั้นหนังก็แฝงนัยยะเรื่องความเหงาได้อย่างคมคาย ทั้งความรู้สึกต่อคนที่จากไปแล้ว (ภรรยา) และความรู้สึกต่อคนที่กำลังจะจากไป (มี้) ว่ามันเหงาเพียงใด และจะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้สิ่งนั้นกลับมา (เจ้าเหมียว มี้ ในทีนี้น่าจะสื่อถึง ความสุข เพราะ มี้ ไปบ้านไหนบ้างนั้นก็มีแต่ความสุข พอ มี้ ไม่อยู่ก็เกิดความเหงาความเศร้าขึ้นมา) ซึ่งหนังก็จบเรื่องนี้ได้ดูครับ (แบบให้คนดูไปคิดต่อหลังจากนี้เองเอง เกี่ยวกับเรื่องราวต่อจากนี้ของ ครูใหญ่ และ มี้), สุดท้ายนี้อันนี้ไม่เกี่ยวกับเนื้อหาในหนัง แต่สำหรับทาสแมว เจ้ามี้ และ แมวตัวอื่นๆ ในเรื่อง น่ารักมาก ทาสแมวมีปลื้มแน่นอน...


ความยาวทั้งหมด 107 นาที
คะแนน 7.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger