วันอาทิตย์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2557

THE RAID 2: BERANDAL


THE RAID 2: BERANDAL / ฉะ! ระห้ำเมือง


ผู้จัดจำหน่าย : SONY PICTURES CLASSICS
สตูดิโอผู้สร้าง : MERANTAU FILMS, XYZ FILMS
ผู้กำกับ : แกเร็ธ อีแวนส์ (THE RAID: REDEMPTION)
ประเภทของหนัง : ACTION | CRIME | THRILLER

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“ลืมความระห่ำที่เคยมีในหนังแอ็คชั่นไปซ่ะ!! เพราะงานนี้มันคือ ระห้ำ!!”


ระห้ำ มิใช่คำช่องที่สองของคำว่า ระห่ำ หรอกน่ะ แต่นี่เป็นคำที่ทีมงานของผู้จัดจำหน่ายหนังในไทยยกระดับคำว่า ระห่ำ คือ ระห้ำ เพราะถ้าจะเหนือกว่าระห่ำ คือ ระห้ำ งงมั้ย? แต่จะอะไร ระห่ำ หรือ ระห้ำ แต่ที่แน่ๆ นี่คืองานภาคต่อของหนังแอ็คชั่นสัญชาติอินโดนิเซียอย่าง THE RAID: REDEMPTION ของ แกเร็ธ อีแวนส์ หนังแอ็คชั่นที่ว่ากันว่าดีที่สุดในรอบทศวรรษ ที่กลับมาหนนี้อีกครั้งใน THE RAID 2: BERANDAL ที่ใครจะไปคิดกันล่ะว่ากลับมาหนนี้ดันทำได้เจ๋งกว่าเดิมไปอีกขั้น! หนังได้ผู้กำกับคนเดิม แกเร็ธ อีแวนส์ กลับมากำกับเหมือนเดิม พร้อมได้ อีโก้ อูวาอิส กลับมารับบท รามา พระเอกจากภาคแรกเหมือนเดิม ในฉบับที่โหดกว่า ดิบกว่า!!

คำว่า บีรันดัล เป็นคำในภาษาอินโดนิเซีย แปลเป็นไทยได้ว่า อันธพาล! - กลับมาหนนี้ด้วยบทที่มีเรื่องราวกว่าภาคแรก มีมิติในเนื้อหามากกว่าภาคแรก คือหนังมันว่าด้วยเรื่องของ มาเฟีย หรือ เจ้าพ่อ ที่จ่ายสินบนให้ตำรวจ เจ้ารามาที่เพิ่งออกมาจากตึกได้ไม่นานก็ต้องเข้าไปพัวพันกับเรื่องนี้เพราะพี่ชายที่สู้ด้วยกันในภาคแรกมันโดนฆ่า เจ้ารามาก็ต้องเข้าไปสืบกันถึงในคุก จากนั้นเรื่องราวในหนังมันก็ใหญ่โตกันไปมากๆ มีเรื่องของถิ่นของแก็งค์ เรื่องพ่อและลูกกับลูกชายที่อยากเป็นใหญ่ อะไรอีกมากมาย ขอไม่อธิบายเยอะเดี๋ยวไม่ตื้นเต้น!


แม้หนังจะหอบความยาวมาเกือบ 2 ชั่วโมงกับอีก 30 นาที กับการปูเรื่องกันเกือบๆ อีกหนึ่งชั่วโมงนิดๆ แต่กลับไม่รู้สึกว่านานหรืออย่างไร ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะฉากแอ็คชั่นที่หนังขนมาใส่เป็นพักๆ ในหนัง แถมทุกฉากที่ขนมาเสริฟนี่ก็แบบว่าคิดได้ไงว่ะ ทำได้แบบ มันส์ และ เลือดสาด และ โหด มาเต็ม ชนิดที่ว่า ลืมหายใจ เอาแค่ฉากแอ็คชั่นแรกที่ รามา สู้กับ นักโทษในคุกประมาณ 15 คนในห้องน้ำ โอ้แม่เจ้า พื้นที่แคบๆ แค่นั้นดันทำฉากแอ็คชั่นให้ออกมามันส์สะใจมาก โชว์ฉากแอ็คชั่นชนิดที่ว่าคุณพระคนออกแบบสตอรี่บอร์ดและออกฉากแอ็คชั่นในหนังนี่มันเจ๋งสุดๆ เลยน่ะ เก่งมากที่ทำออกมาได้สุดๆ ขนาดนี้

อีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ฉากแอ็คชั่นมันเจ๋งแบบสุดๆ คือการที่แม้หนังบทมันจะมีความซับซ้อนแต่ก็สามารถยัดเยียดฉากแอ็คชั่นเข้ามาได้ แถมบางทีการยัดเยียดฉากแอ็คชั่นเข้ามาบางทีก็มาพร้อมกับแนะนำตัวละครที่จะพลิกเนื้อเรื่องให้พลิกสู่สุดยอดฉากแอ็คชั่นหรือการแนะนำตัวละครที่จะมาเป็นคู่มือของ รามา มาได้แบบสมน้ำสมเนื้อ เพราะกว่าจะได้ ฉะ! กับรามาหนังก็แนะนำความเจ๋งของพวกเขาแล้วเรียบร้อย โดยเฉพาะอีสาวค้อนคู่ หรือ ไอ้หนุ่มนักเบสบอลที่ฆ่าคนด้วยการตีลูกเบสบอล (อื้อหือ ทำไปได้)


เอาล่ะหลังจากแนะนำตัวละครอะไรเสร็จหนังก็เข้าสู่องก์สุดท้ายที่หลังไม่ต้องเสียเวลาอธิบายแล้ว หนังก็เข้าสู่ช่วงโปรโมชั่น จัดเต็มฉากแอ็คชั่นแบบคุณจะไม่ได้หายใจที่มาครบหมดกับการที่จะได้เห็นฉากแอ็คชั่นไล่ตั้งแต่ ขับรถไล่ล่า - บุกรังคู่ต่อสู้ - ไล่กระทืบลูกน้องคู่ต่อสู้ - สู้กับบรรดาลูกน้องตัวหลักในโลเคชั่นที่แบบเจ๋งว่ะ สู้กันในโถงทางเดินแบบโดน 2 รุม 1 หรือ ฉากที่นานที่สุด และ เจ๋งที่สุดอย่าง ฉากสู้กันในห้องครัว คือถ้าหนังนับแค่ฉากนี้จะได้คะแนนแบบมี 10 ให้ 1,000 เพราะว่า "แม่ง" โคตรเจ๋ง

ทั้งฉากการถ่ายทำ มุมกล้อง และ ลีลาการต่อสู้ ที่ทำให้เห็นว่า แม้หนังจะแอ็คชั่นดุเดือดกันขนาดไหน แต่ก็สามารถทำให้ทุกท่วงท่าในการต่อสู้ออกมาสวยงามได้และดุดันสมจริงได้ ขอยกนิ้วทั้งสิบนิ้วให้เลย คือจะไม่พูดเยอะนัก แต่ถ้าจะให้พูดสั้นๆ แด่ THE RAID 2: BERANDAL คือ โคตรพ่อโคตรแม่ของคำว่า "มันส์" สั้นๆ จบ และ THE RAID 2 จะขึ้นมาแทน THE RAID ภาคแรกในฐานะหนังที่ดีที่สุดในรอบทศวรรษ แทนครับ เพราะ RAID 2 ทำได้ครับกับการยกระดับคำว่าแอ็คชั่น นี่ไงล่ะ ระห้ำ สมชื่อจริง!...


ความยาวทั้งหมด 150 นาที
คะแนน 9/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger