วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2558

HOME


HOME / โฮม


ผู้จัดจำหน่าย : 20TH CENTURY FOX
สตูดิโอผู้สร้าง : DREAMWORKS ANIMATION
ผู้กำกับ : ทิม จอห์นสัน (ANTZ)
ประเภทของหนัง : ANIMATION | ADVENTURE | COMEDY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“ผลงานที่น่าผิดหวังในรอบหลายปีของ ดรีมเวิร์ค อนิเมชั่น ..!??”


ถ้าใครมีโอกาศได้ชม MR. PEABODY & SHERMAN อนิเมชั่นของดรีมเวิร์คเมื่อปีที่แล้วในโรงภาพยนตร์ (ไม่รู้ว่าฉบับ DVD และ BD มีหรือไม่) น่าจะได้ชมหนังอนิเมชั่นสั้นๆ ความยาวประมาณสี่นาทีที่เกี่ยวกับมนุษย์ต่างดาวที่กำลังหาบ้านใหม่ที่ทำออกมาได้ฮามากเรื่อง ALMOST HOME แต่หารู้ไม่ ดรีมเวิร์ค ไม่ได้ใส่ลงมาเป็นของแถมเล่นๆ แต่อันที่จริงมันเป็นภาคต้นของหนังอนิเมชั่นเรื่องใหม่ประจำปีนี้ของ ดรีมเวิร์ค เรื่อง HOME นั่นเอง (แท้จริงเราควรจะได้ชม HOME ตั้งแต่พฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่ ดรีมเวิร์ค กลับสลับวันฉายกับทางด้าน PENGUINS OF MADAGASCAR แทน..) แต่ไม่ว่าจะยังไงในที่สุดเราก็ได้ชมสักที โดยหนังได้ ทิม จอห์นสัน มาทำหน้าที่กำกับพร้อมได้ จิม พาร์สัน, ริอานน่า, สตีฟ มาร์ติน, แม็ตต์ โจนส์ และ เจนนิเฟอร์ โลเปซ มาให้เสียงพากย์

พูดตรงๆ เว้ากันซื่อๆ เลยน่ะ แม้อนิเมชั่นเรื่องใหม่ๆ หลังปี 2010 เป็นต้นมาของ ดรีมเวิร์ค เนี่ยส่วนใหญ่แม้จะทำเงินไม่ถึงเป้าจนปิดโอกาศภาคต่อไปโดยปริยายไล่ตั้งแต่ MEGAMIND, RISE OF THE GUARDIANS, TURBO รวมถึงทางด้านของ MR. PEABODY & SHERMAN และอาจจะนับทางด้านของ PENGUINS OF MADAGASCAR ด้วยก็ไม่เสียหายอะไร คือแม้หนังจะทำเงินไม่ดีนัก แต่ตัวหนังทุกเรื่องถือว่าดูสนุกทุกเรื่อง! มากน้อยแล้วแต่เรื่องๆ ไป แถมหนังเองก็มีประเด็นที่น่าสนใจให้ติดตามด้วย (นี่ยังไม่ได้พูดถึงพวกที่ประสบความสำเร็จอย่าง THE CROODS น่ะ) แต่กับ HOME เรื่องนี้กล้าพูดได้เต็มปากเต็มคำว่าเป็นผลงานที่น่าผิดหวังที่สุดของดรีมเวิร์คเลยก็ว่าได้


ไอ้ HOME เรื่องนี้เนี่ยดูเหมือน ดรีมเวิร์ค จะทำเอาฮามากกว่าทำเองจริงจังก็ว่าได้ แบบแฟรนไชส์ มาดากาสการ์ อะไรแบบนั้น แต่ก็ไม่รู้ว่าตั้งใจทำเอาฮามากไปหรือเปล่าตัวหนังเลยออกมาเป็นงานหนังที่ดูไม่สนุกเอาซ่ะเลย... คือมันจะฮามั้ย โอเคคือมันก็จัดว่าฮาใช้ได้เลยทีเดียว โดยเฉพาะทุกฉากที่มี กัปตันสเม็ก (ให้เสียงโดย สตีฟ มาร์ติน) เนี่ยถือว่าฮามากส์ แต่พอไม่มี กัปตันสเม็ก หนังก็กลายเป็นหนังที่ดูเลือนลอย เรื่อยๆ เปื่อยๆ ไม่ได้มีประเด็นที่ชวนตื่นเต้นหรือน่าสนใจอะไรแม้แต่น้อย มีเพียงแค่ประเด็นการเป็นคนนอกของเจ้าโอ้ที่ก็ทำออกมาได้งั้นๆ มากถึงมากที่สุด ส่วนภารกิจตามหาแม่ของทิปก็ไม่ได้รู้สึกถึงความสนุกแม้แต่น้อย

จะเป็นเพราะส่วนความสัมพันธ์ระหว่าง โอ้ กับ ทิป ที่สนิทกันรวดเร็วเกินไปหรือเปล่า (ขนาด ฮิคคัพ กับ เขี้ยวกุด มันยังไม่สนิทกันเร็วขนาดนี้เลยน่ะเฟ้ย!) ทำให้เหมือนหนังเร่งรีบเกินไปจนคนดูไม่รู้สึกถึงอะไรเลย ไหนที่การที่หนังเล่นอะไรที่ดูใหญ่มากกับข้อพิพาทระหว่าง ชาวบูฟกับชาวกอร์ก แต่หนังกลับพุ่งไปไม่สุด ผิดวิสัยดรีมเวิร์คที่พอจะเล่นอะไรใหญ่ก็จะใหญ่จริงๆ (ยกตัวอย่าง.. เอาแค่ หอยทาก อยากเป็นนักซิ่งคือมันเล่ายากแต่ แต่ผู้กำกับเรื่องนั้นเล่าได้จนสุดทาง) แต่กลับเป็นว่าเรื่องนี้กลับทำไม่ได้แม้แต่น้อย งานนี้ก็เลยนับว่าเป็นหนึ่งในอนิเมชั่นที่น่าผิดหวังที่สุดในรอบหลายปีของ ดรีมเวิร์ค ก็ว่าได้ คือถ้าไม่มี กัปตันสเม็ก เรื่องนี้ตายแน่นอน หนังสั้นยังสนุกกว่าอีกน่ะบางที แต่ถ้าไม่ได้คิดอะไรมากก็ดูไปเถอะเรื่องนี้...


ความยาวทั้งหมด 94 นาที
คะแนน 6.5/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger