วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

MR. PEABODY & SHERMAN


MR. PEABODY & SHERMAN / ผจญภัยท่องเวลากับนายพีบอดี้และเชอร์แมน


ผู้จัดจำหน่าย : 20TH CENTURY FOX
สตูดิโอผู้สร้าง : DREAMWORKS ANIMATION
ผู้กำกับ : ร็อบ มินคอฟฟ์ (THE LION KING)
ประเภทของหนัง : ANIMATION | ADVENTURE | COMEDY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“ยำเละประวัติศาสตร์สไตล์ดรีมเวิร์คที่ฮาและฮา”


จากตัวอย่างของหนังที่ตัดต่อไม่ค่อยจะดึงดูดให้ไปดูเท่าไร สำหรับ MR. PEABODY & SHERMAN หนังอนิเมชั่นเรื่องใหม่ของ ดรีมเวิร์ค อนิเมชั่น เรื่องนี้ที่ดัดแปลงมาจากอนิเมชั่นครอบครัวสำหรับเด็กในยุค 60 ในรายการ THE ROCKY AND BULLWINKLE SHOW ที่เล่าเรื่องของ สุนัขอัจฉริยะพูดได้นามว่า พีบอดี้ กับลูกเลี้ยงที่เป็นมนุษย์อย่าง เชอร์แมน ที่สามารถย้อนเวลาไปในอดีตได้ และนั่นเป็นเรื่องราวเล็กๆ ของหนัง ซึ่งสำหรับ MR. PEABODY & SHERMAN นั้นกำกับโดย ร็อบ มินคอฟฟ์ ผู้กำกับที่เคยพา THE LION KING ฮิตทั่วบ้านทั่วเมืองมาแล้ว สำหรับหนังนั้นได้ ไท เบอร์เรลล์, แม็กซ์ ชาร์ลส, แอเรียล วินเทอร์, สตีเฟ่น โคลเบิร์ต, สแตนลีย์ ทุชชี่, เลสลี่ มานน์ มาให้เสียงพากย์ครับ..!!

...ถ้าคุณยังจำงานสุดฮาแต่สนุกและแอบล้อเลียนบางสิ่งอย่าง MADAGASCAR หรือ KUNG FU PANDA ได้ รับรองว่าคุณจะสนุกไปกับ MR. PEABODY & SHERMAN อย่างแน่นอนครับ ด้วยเรื่องราวที่สุดแสนจะเรียบง่ายแต่ทำออกมาได้สนุกและฮาเป็นอย่างมาก กับการเอาเรื่องราวที่อยู่ในประวัติศาสตร์จับมาล้อเลียนและเล่นแถมยำให้เละแบบเต็มที่ในหนังเรื่องเดียว ไล่มาตั้งแต่ยุคอียิปต์โบราณ, สงครามกรุงทรอย, ยุคปฏิวัติฝรั่งเศษ ไล่ไปเรื่อยทั้งเรื่อง ลีโอนาร์โด้ ดา วินชี่ กับภาพวาดโมนาลิซ่า หนังจัดเต็มล้อเลียนยำใหญ่ให้ออกมาฮาและสนุกแบบเต็มที่ครับ ซึ่งผู้ใหญ่ดูแล้วจะฮาและสนุกแน่นอน ส่วนคุณเด็กๆ ทั้งหลายนอกจากจะได้ความสนุกแล้วยังแอบจะได้ความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ติดไปด้วยไม่มากก็น้อย เรียกได้ว่าเป็นหนังแบบเด็กดูได้ผู้ใหญ่ดูแล้วฮา!


แถมตัวหนังก็ยังไม่หลุดจากความเป็นดรีมเวิร์คเลยแม้แต่น้อยคือทั้งฮา, สนุก และก็เพลิน แต่พอจะจริงจังก็จริงจังได้ดี กับ MR. PEABODY & SHERMAN อาจจะแปลกๆ หน่อยตรงไม่ค่อยมีตัวขโมยซีนแบบเด่นชัดเหมือนหนังเรื่องอื่นๆ (อาจจะเป็นเพราะอีตาพีบอดี้มันเด่นเกินไปจนตัวละครอื่นขโมยซีนไม่ได้ก็เป็นได้ ยิ่งถ้าดูช่วงต้นจะรู้ว่ามันเด่นสุดๆ) กับเนื้อหาที่เรียบง่ายและไม่ซับซ้อนแม้จะเอาเรื่องย้อนเวลามาเล่นแต่ก็ไม่ได้ชวนงงมากมายแต่กลับเข้าใจง่ายคือเด็กดูแล้วเก็ตไม่งงแน่นอน เพราะหนังเคลียร์เนื้อหาได้ชัดเจนเป็นช่วงๆ แถมทำให้เรื่องงงๆ นี้สำหรับเด็กให้เป็นความสนุกได้ด้วยซ้ำ

หนังยังจับช่วงเวลาโมเมนท์สำคัญๆ มาล้อเลียนและยำแหลกได้ฮามากผ่านการท่องเวลาของ พีบอดี้และเชอร์แมน ทั้งตอน ลีโอนาร์โด้ ดา วินชี่ พยายามวาดรูป โมนาลิซ่า ที่ดา วินชี่ ไปทะเลาะกับ โมนาลิซ่า เรื่องรอยยิ้มในรูปวาด ไหนจะพวกสิ่งประดิษฐ์ที่ ดา วินชี่ สร้าง อะไรประมาณนี้ ยิ่งช่วงท้ายๆ ของหนังนี้ถือเป็นการยำแหลกยกพลซูเปอร์สตาร์ผู้มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์มาอยู่ในหนังได้หมดทั้ง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์, เซอร์ ไอแซค นิวตัน, จอร์จ วอชิงตัน, เอบราฮัม ลินคอล์น และอื่นๆ อีกมากมาย บ้างก็โผล่มานาน บ้างก็โผล่ผ่านแว่บๆ อาทิ แจ็คกี้ โรบินสัน, กานธี อะไรประมาณนี้


หนังเอาเรื่องราวการก้าวพ้นวัยของเด็กมาเป็นจุดขายกับคุณพ่อที่เป็นห่วงลูก ในที่นี้ก็คือตัวลูกก็คือ เชอร์แมน ส่วนพ่อก็คือ นายพีบอดี้ หนังมีการพัฒนาเรื่องตรงนี้เป็นช่วงๆ และทำได้น่าติดตาม ตามประษาเด็ก (แอบ) ดื้อ ส่วนนายพีบอดี้ก็เป็นคุณพ่อที่แสนดีจริงๆ รักเชอร์แมนแบบสุดๆ หนังทำให้เห็นความสัมพันธ์นี้ตลอดเรื่องและทำได้น่ารักแกมหยิกแกมหยอกเป็นอย่างมาก มีบ้างช่วงที่จริงจังอยู่บ้างแต่ก็ไม่ได้หนักเกินขอบเขตหนังดรีมเวิร์ค เดี๋ยวพูดเยอะเดี๋ยวสปอยล์ขอแนะนำให้ไปดูกันเองครับ รับรองไม่ผิดหวัง นอกจากเรื่องของ พีบอดี้ กับ เชอร์แมน แล้วยังมีเรื่องน่ารักของ เชอร์แมน กับ เพนนี่ ที่ทำออกมาได้น่ารักพอสมควรเลยทีเดียว

โดยรวมเลย ร็อบ มินคอฟฟ์ ผู้กำกับของหนังทำหนังออกมาได้เซอร์ไพรซ์มากพอสมควรไม่คิดว่าจะสนุกขนาดนี้ มันเป็นหนังที่กลมกล่องและจัดว่าบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่และก็เด็ก เป็นหนังที่เหมาะกับทั้งครอบครัว (มากๆ) ตอนนี้ก็ได้แต่แอบหวัง MR. PEABODY & SHERMAN จะไม่เจอชะตากรรมเดียวกันกับ RISE OF THE GUARDIANS และ TURBO เป็นพอในด้านการทำเงิน (ทั้งสองเรื่องสนุกมากแต่ตายคาบ็อกซ์ออฟฟิศทั้งคู่) และตามรอย THE CROODS ให้ฮิตจนเปิดทางภาคต่อเป็นพอเพราะหนังเปิดไว้ให้ต่ออีกยาว


ด้านระบบ สามมิติ นั้นก็เป็นมาตรฐานคือทำออกมาโอเคล่ะ เล่นกับฉากลึกของมิติอยู่ มีฉากพุ่งออกมาบ้างเหมือนกัน ถ้าดูได้ก็ดูเลยไอ้ระบบสามมิติ, ด้านการพากย์เสียง ไท เบอร์เรลล์ พากย์เป็นนายพีบอดี้ได้เข้ากันดี ส่วน แม็กซ์ ชาร์ลส ก็พากย์ได้น่ารักมาก.. สรุปง่ายๆ สำหรับ MR. PEABODY & SHERMAN เป็นหนังอนิเมชั่นที่ดูเพลินและสนุกจนไม่อยากให้พลาดครับ, อนึ่งก่อนหนังฉายมีหนังสั้นแบบเซอร์ไพรซ์เรื่อง ALMOST HOME แปะหน้าที่ทำได้ฮาค่อด...


ความยาวทั้งหมด 92 นาที
คะแนน 8/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger