วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

THE MONKEY KING


THE MONKEY KING / ไซอิ๋ว 3D ตอน กำเนิดราชาวานร


ผู้จัดจำหน่าย : NEWPORT ENTERTAINMENT
สตูดิโอผู้สร้าง : GLOBAL STAR PRODUCTIONS, MANDARIN FILMS DISTRIBUTION CO.
ผู้กำกับ : ส่อยเฉิง (THE MOTORWAY)
ประเภทของหนัง : ACTION | ADVENTURE | FANTASY

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“ไซอิ๋วฉบับเน้นอลังการสามมิติแต่เนื้อหาช่างมันละกัน”


ตั้งแต่จำความได้ก็ไม่รู้ว่าดูตำนานที่เกี่ยวข้องกับ ไซอิ๋ว ไปกี่ฉบับแล้ว ทั้งฉบับทีวีที่ช่องสามเคยเอามาฉาย, ฉบับหนังที่ โจว ซิงฉือ เล่นเป็น ซุน หงอคง, ฉบับออกแนวฮาที่ใช้ชื่อว่า A CHINESE TALL STORY (คนลิงเทวดา) ไหนจะมีทั้งหนังสือหรืออนิเมะที่อ้างอิงมาจากตัวไซอิ๋วอีกนับไม่ถ้วนอย่าง ดราก้อนบอล หรือ ไซยูคิ เป็นต้น ไหนจะเมื่อปีที่แล้วที่ โจว ซิงฉือ เพิ่งจะส่งไซอิ๋วฉบับที่เฮียแกกำกับอย่าง JOURNEY TO THE WEST: CONQUERING THE DEMONS ออกฉายผ่านมาปีเดียวเจอไซอิ๋วอีกและแต่หนนี้ย้อนความไปสมัย ซุน หงอคง ไปอาละวาดบนสวรรค์กับ THE MONKEY KING หนังเอพิคฟอร์มยักษ์ (โคตรๆ) ที่มี ยิปมัน ดอนนี่ เยน เป็น ซุน หงอคง และขนกองทัพดารามากันให้เพียบ!!

ก็ไม่รู้ว่าชีวิตนี้เจอไซอิ๋วมามากเกินไปหรือไม่ก็ไม่ทราบได้ ดูมาแทบจะทั้งหมด คงไม่ต้องบอกว่าเนื้อหามันจะจบยังไร รู้ทางกันได้แทบจะฉากต่อฉาก ความรู้สึกก็คือน่าเบื๊อ น่าเบื่อ อาจจะเป็นเพราะก็ไม่ทราบหรือเปล่าคือฉบับนี้เน้นไปที่ ซุน หงอคง มากเกินไปก็ไม่ทราบเรารู้ว่าบทสรุปเป็นยังไงไม่รู้สึกจะตื่นเต้นอะไรนักตอนเห้งเจียไปกระทืบสวรรค์เล่นๆ ที่ก็ไม่รู้ว่า เง็กเซียนฮ่องเต้ ฉบับนี้ที่แสดงโดย โจว เหวินฟะ อ่อนเอง หรือ ปีศาจวัว มันเก่งไป หรือ เห้งเจีย พลังมันเยอะไป หรือจะนักแสดงคนอื่นมันมีบารมีเด่นไปหรือบท เง็กเซียนฮ่องเต้ ฉบับนี้มันไม่ส่ง หรือเปล่าเลยรู้สึกว่า เง็กเซียนฮ่องเต้ ฉบับ โจว เหวินฟะ มันธรรมดาเกินไป


ไหนจะไม่รู้ว่า ซุน หงอคง ที่รู้ว่าทุกฉบับมันแสบได้โล่ห์อยู่แล้ว หรือ ดอนนี่ เยน แกใส่อารมณ์ให้เห้งเจียมากไปก็ไม่ทราบจนเกิดอาการรำคาญทุกทีที่ปรากฏตัว คือก็รู้ว่า เห้งเจีย มันเป็นอย่างนี้ แต่ทำไมดูฉบับนี้แล้วรู้สึกโคตรจะรำคาญเลยก็ไม่รู้ (ไม่รู้ว่าทีมพากย์พันธมิตรแกขยี้ให้หนังออกจะฮามากไปหรือเปล่าผลปรากฏที่ได้รำคาญเห้งเจียมากกว่าเดิมหลายเท่า) ทำให้เนื้อหาของ ไซอิ๋ว ฉบับ เห้งเจีย ถล่มสามโลกนี้มันดูขาดๆ เกินๆ มากเกินไป บทที่ดูแสนจะธรรมดา เน้นตัวละครมากกว่าเนื้อหา เลยรู้สึกว่า เฉยๆ กับเนื้อหาฉบับนี้มากพอสมควร สาเหตุใหญ่ๆ อาจจะเป็นเพราะหนังมันดำเนินเรื่องเร็วติดจรวดด้วยก็ได้ เลยรู้สึกมันขาดๆ เกินๆ ไป แต่ถ้าหนังจะทำภาคต่อที่มี พระถังซัมจั๋ง อันนี้ก็ไม่ว่าอะไร ดูได้อยู่

สงสัยที่บทมันธรรมดามากเกินไปก็เพราะมาเน้นส่วนนี้หมดหรือเปล่าก็ไม่ทราบ นั่นก็คือฉากแอ็คชั่น, เทคนิคพิเศษ และ สามมิติ! คือยอมรับ ด้านพวกซีจีกับเทคนิคสามมิติไซอิ๋วฉบับนี้ทำมาได้ดีอลังการงานสร้าง (แต่บางช่วงก็แอบหลอกๆ ตาอยู่) เทคนิคสามมิติเล่นกับความลึกความนู่นเล่นกับมิติมากพอสมควร ไม่เสียดายถ้าได้ดูในแบบสามมิติ แต่ด้านฉากแอ็คชั่นฉากที่ เห้งเจีย ถล่มสวรรค์นั้นอลังการงานสร้างดาวล้านดวงเว่อร์ๆ เพราะงั้นถ้าจะดูไซอิ๋วฉบับนี้ทำใจเรื่องเนื้อหาหน่อย แต่ด้านเทคนิคพิเศษและสามมิติ ทำได้ดีมาก นี่ถ้าเข้าแบบ IMAX คงเจ๋งใช่ย่อย...


ความยาวทั้งหมด 119 นาที
คะแนน 7/10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Powered By Blogger