วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ROBOCOP


ROBOCOP / โรโบคอป


ผู้จัดจำหน่าย : SONY PICTURES
สตูดิโอผู้สร้าง : METRO-GOLDWYN-MAYER (MGM), COLUMBIA PICTURES
ผู้กำกับ : โฆเซ่ ปาดิลญ่า (ELITE SQUAD)
ประเภทของหนัง : ACTION | CRIME | SCI-FI

“บทความนี้อาจเปิดเผยเรื่องราวของหนังที่อาจทำให้คนที่ยังไม่ดูหนัง
อาจเสียอรรถรสในการดูหนังได้ และการเขียนนี้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ”

มุมมอง
“จะอยู่หรือตายคุณต้องมากับผม!, 
คืนชีพตำรวจเหล็กฉบับรีบู๊ตที่ดำเนินเรื่องสนุกและน่าติดตาม!!”


อาจจะเป็นหนังที่คอหนังแอ็คชั่นวาดหวังไว้ว่าจะแอ็คชั่นกันเต็มเหนี่ยวและเลือดสาดเต็มจอเพียงเพราะชื่อหนังมีชื่อว่า "ROBOCOP" ! งานนี้คอหนังกลุ่มนั้นอาจจะผิดหวังอย่างแน่นอน! กับหนังที่เป็นการรีบู๊ตผลงานในชื่อเดียวกันเมื่อปี 1987 ของ พอล เวอร์โฮเว่น ที่งานนี้ได้ โฆเซ่ ปาดิลญ่า (ELITE SQUAD) มาเป็นผู้กำกับ และได้ โยเอล คินนามัน (ซีรี่ย์ THE KILLING) มารับบทตำรวจแห่งดีทรอยต์ อเล็กซ์ เมอร์ฟี่ แทน ปีเตอร์ เวลเลอร์

อาจจะไม่โหดและรุนแรงและวิพากย์สังคมแบบเจ็บแสบเท่าฉบับของ พอล เวอร์โฮเว่น แต่ในฉบับของ โฆเซ่ ปาดิลญ่า ก็มีความน่าสนใจอยู่ในตัวของมันเองกับจุดแรกและสำคัญคือฉบับนี้ตัวหนังมีโครงสร้างเรื่องราวที่ชัดเจน อย่างแรกเลยคือในฉบับนี้ผู้เขียนบทอย่าง โจชัวร์ เซทูเมอร์ กล้าที่จะเปลี่ยนให้ อเล็กซ์ เมอร์ฟี่ ในฉบับนี้นั้นไม่ได้โดนฆ่าตายเหมือนในฉบับก่อนหน้า และให้ เมอร์ฟี่ ยังคงมีจิตสำนึกของความเป็นมนุษย์อยู่ ยังคงจำได้กับเรื่องราวของครอบครัว และทำให้เห็นว่าทนไม่ได้กับการเห็นภาพที่ตัวเองเกือบตายและยังคงคับแค้นใจกับเบื้องหลังอุบัติเหตุของตนเองอยู่ และก็ทนไม่ได้กับการเห็นร่างกายของตัวเองกลายเป็นโรโบคอป!


หนังพาคนดูไปสำรวจเรื่องราวของ อเล็กซ์ เมอร์ฟี่ กับความเป็นคนอยู่ ถึงแม้ร่างกายเป็นเครื่องจักรแต่ใจยังเป็นคน ยังมีความลังเลที่มนุษย์ยังมีอยู่นั่นเอง ตัวหนังมีความน่าติดตามเป็นอย่างมากกับเรื่องราวในส่วนนี้ ไม่เพียงเท่านั้นกับส่วนของตัวเนื้อหาเองก็มีความน่าสนใจ ตัวหนังวิพากย์ได้แสบๆ คันๆ กับเรื่องของ "คิดอย่างไรหากต้องให้หุ่นยนต์มาดูแลความปลอดภัยในชีวิตและจะยังไงถ้าไอ้หุ่นยนต์ตัวนั้นมันฆ่าลูกของคุณ?" ตัวหนังเองทำได้น่าสนใจมากพอสมควร และหนังเองยังมีพล็อตเสริมย่อยๆ อย่าง เรื่องคอรัปชั่นในกรมตำรวจ หรือ การหาผลประโยชน์ให้กับบริษัทผ่านตัวโรโบคอป และ อำนาจของสื่อและทุนนิยม (รายการของ แพ็ต โนแว็ค) ซึ่งทั้งสามมีส่วนสำคัญกับความเรื่องราวของ อเล็กซ์ เมอร์ฟี่ นั่นเอง

อาจจะสรุปเรื่องราวสั้นๆ ก็ว่าได้ว่า “อเล็กซ์ เมอร์ฟี่ คือ โรโบคอป หรือ โรโบคอป กันแน่ที่เป็น อเล็กซ์ เมอร์ฟี่” คำตอบนี้คุณคือผู้ตัดสินที่ไปหาคำตอบกันเองในโรงภาพยนตร์ แม้คำวิจารณ์อาจจะไม่สวยหรูออกมาประมาณกลางๆ แต่สำหรับผู้เขียนนั้นสนุกและเอนจอยไปกับตัวหนังมากน่ะ สนุกประมาณตอนดู IRON MAN เมื่อปี 2008 กับเนื้อหาที่ดีและสนุก แถมมีมุกตลกที่ดึงดูดให้เราติดตามไปกับมันตลอดเรื่อง (แพ็ต โนแว็ค ของ แซมมวล แอล. แจ็คสัน ที่โผล่ทีก็ขโมยซีนที) เรียกได้ว่า โฆเซ่ ปาดิลญ่า ทำออกมาได้โดนใจเราเป็นอย่างมาก ใครจะว่าไง แต่เราชอบมาก แถมปาดิลญ่า เคารพฉบับเดิมด้วยซ้ำกับ ธีมสกอร์เดิมของหนังต้นฉบับตอนโลโก้ขึ้น (ฉบับใหม่สกอร์โดย เปโดร บรอฟแมน) หรือแม้แต่ ชุดเดิมในต้นฉบับก็ยังอยู่ที่ในฉบับนี้เรียกชุดออกรบ หนังก็ใส่ไว้และก็ทำออกมาได้ดี


ถึงแม้กับ ROBOCOP อาจจะไม่แอ็คชั่นได้โหดและดุเดือนและเลือดกระจายเท่าฉบับก่อนหน้านี้ อาจจะไม่สุดเท่าไรกับคนดูที่ยังคงติดภาพจำกับ ROBOCOP ของ พอล เวอร์โฮเว่น แต่ในความคิดผู้เขียนรู้สึกว่าเนี่ยล่ะคือที่สุดสำหรับเรา (และโปรดอย่าลืมว่าหนังมันเรท PG-13 ไม่ใช่ R เหมือนต้นฉบับ) กับหนังที่ขายเนื้อหาและค่อยไปเน้นแอ็คชั่นที่ไม่ต้องจัดเต็มแต่รู้สึกว่าเนี่ยล่ะคือสิ่งที่เหมาะสมกับหนัง (เหมือนพวกหนังซูเปอร์ฮีโร่ยุคใหม่ทั้ง IRON MAN หรือ THE AMAZING SPIDER-MAN) ขอบอกว่าเราโอเคเลยกับส่วนของแอ็คชั่นกับ ROBOCOP ฉบับ 2014!

โยเอล คินนามัน หรือจะเรียก โจเอล คินนาแมน ก็แล้วแต่ผู้เขียนไม่คิดว่า โยเอล จะเล่นแย่อะไรนัก ตรงกันข้ามเราคิดว่าเขาคือคนที่เหมาะสมกับบทนี้ที่เป็นอย่างมากเลย ทั้งรูปร่างสูงๆ ของเขากับหน้าตา เหมาะสมกับการเป็น อเล็กซ์ เมอร์ฟี่ ฉบับดีออกน่ะ ไม่ได้รู้สึกว่าแย่อะไร ดีไม่ดี โยเอล เข้าถึงบทบาท อเล็กซ์ เมอร์ฟี่ ฉบับนี้ได้ดีด้วยซ้ำมากกว่าฉบับไหนๆ ด้วยซ้ำน่ะ แถมดูเท่มากขึ้นตอนใส่ชุดโรโบคอปด้วยซ้ำ -- ใครว่ายังไงก็ขอเชียร์ให้หนังฉบับนี้มีภาคต่อครับ...


ความยาวทั้งหมด 108 นาที
คะแนน 8/10

1 ความคิดเห็น:

  1. อ่านรีวิวเรื่องนี้มาหลายเจ้า เพิ่งจะมีรีวิวนี้แหละที่ตรงใจผมจริงๆ เห็นด้วยทุกประการ ชอบเวอร์ชั่นนี้มากๆ อยากให้มีภาคต่อจริงๆ

    ตอบลบ

Powered By Blogger